19

Th5
2022

Cuộc đời đẫm nước mắt của nàng thơ Mona Lisa

Posted By : Trần long/ 1546

Có những chuyên gia, nhà phê bình dành cả đời chỉ để lý giải nụ cười bí ẩn của nàng Mona Lisa. Nàng thơ của danh họa tài ba Leonardo da Vinci đời thực sẽ giúp ta hiểu thêm ý nghĩa kiệt tác vô giá này….

Bức họa chân dung nàng Mona Lisa không dừng lại là tác phẩm tiêu biểu nhất của Leonardo da Vinci. Bức tranh còn vươn tầm trở thành biểu tượng vĩ đại của hội họa nhân loại. Sau hàng thế kỷ, người ta vẫn mơ hồ về nụ cười trên môi nàng Mona Lisa. Bên cạnh những tranh cãi kịch liệt, đánh giá khác nhau, lại chưa nhiều người biết về cuộc đời thực của Mona Lisa…

Như một điều tri ân dành tới du khách đồng hành cùng Tràng An Travel, chúng tôi trân trọng giới thiệu trải nghiệm độc đáo, duy nhất: THAM QUAN BÊN TRONG BẢO TÀNG LOUVRE, PARIS, PHÁP. Du khách sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng bức họa lừng danh nàng Mona Lisa một cách chân thực, trọn vẹn nhất cùng các Tour du lịch Châu Âu có điểm đến nước Pháp như: TOUR DU LỊCH VIỆT NAM – PHÁP – BỈ – H À LAN – ĐỨC 9N8Đ hay TOUR DU LỊCH ĐẶC BIỆT VIỆT NAM – PHÁP – THỤY SỸ – Ý – VATICAN 10N9Đ.

Cuộc hôn nhân bi kịch của Mona Lisa

Lisa Gherardini là hình mẫu trong bức họa nàng Mona Lisa, sau đổi thành Lisa del Giocondo tho họ chồng. Bà sinh ra ở trái tim nghệ thuật của nước Ý, Florence năm 1479. Xuất thân từ gia đình quý tộc, nhưng không lâu sau, gia đình bà dần sa sút quyền lực lẫn giàu có.

Thuở ấy, thiếu nữ thường gả đi khi còn rất trẻ. Nàng Mona Lisa kết hôn năm 16 tuổi với thương nhân giàu có Francesco del Giocondo, 30 tuổi. Cô gái đương độ xuân thì nhờ cuộc hôn nhân này đã nâng cao vị thế. Tuy nhiên, câu chuyện sau đó không diễn ra êm ả với nàng Mona Lisa.

Sau khi kết hôn, trong 10 năm, nàng sinh hạ 6 người con. Chỉ 4 trong đó sống tới lúc trưởng thành. Nhiều nhà sử học đưa ra bằng chứng rằng, hôn nhân giữa Lisa và chồng không quá hạnh phúc.

Việc Lisa từng bị 2 người đàn ông quý tộc, bạn của chồng gạ gẫm, trêu chọc. Lisa phản kháng quyết liệt. Tuy nhiên, thay vì bênh vực vợ mình, Francesco lại lo sợ sự từ chối này khiến bạn mình mất lòng… Mona Lisa sống trong sự kiểm soát gắt gao của chồng giống như nhiều phụ nữ đương thời.

Mối duyên Leonardo da Vinci cùng nàng Mona Lisa

Nhà sử học chưa rõ bằng cách nào, danh họa Leonardo da Vinci gặp gỡ được với nàng Mona Lisa. Giả thuyết nhiều người tin tưởng có thể do cha của Leonardo là luật sư của chồng Lisa. Nhiều nghiên cứu chỉ ra, gia đình của nàng Lisa sống gần nhà cha của Leonardo. Năm 1503, danh họa Leonardo bắt đầu những nét vẽ đầu tiên phác họa kiệt tác của sự nghiệp mình.

Có thể, Francesco đã thuê Leonardo, khi ấy vẫn là họa sĩ vô danh để vẽ chân dung cho vợ. Điều này giống thông lệ nhiều gia đình quý tộc ở Florence có sự kiện trọng đại vẽ chân dung. Năm 1503, khi nàng Mona Lisa mang thai đứa con thứ 3, Leonardo đã tới vẽ chân dung.

Nhiều khả năng Francesco là người đã thuê Leonardo da Vinci – người lúc ấy vẫn là họa sĩ không tiếng tăm vẽ chân dung cho vợ mình. Bức họa vô giá Mona Lisa mất tới 16 năm để thành hình như hiện nay. Từ khi nàng Lisa còn là thiếu nữ đến khi trung niên. Bức tranh theo quan niệm của Da Vinci thực chất chưa hoàn thành do ông qua đời. Những năm cuối đời, Lisa đã sống trong tu viện. Khi người vẽ lẫn người mẫu qua đời, bức họa bị quên lãng giữa sự bất tận thời gian.

Từ bức họa vô danh trở thành kiệt tác của nhân loại

Mãi đến năm 1550, một sự tình cờ giúp số phận bức họa thay đổi. Chân dung nàng Mona Lisa lọt vào bộ sưu tập tranh của Hoàng đế Francis I của nước Pháp. Năm 1800, Napoleon rất hâm mộ bức họa này nên đã đem về treo trong phòng ngủ. Sau đó, ông gửi lại bảo tàng Louvre giữ gìn vào năm 1804.

Thời gian cứ thế trôi qua cùng vẻ đẹp của bức tranh càng lan rộng. Sự bí ẩn về nụ cười của nàng Mona Lisa khiến nhiều người mãi trầm tư suy nghĩ, thắc mắc. Người ta chẳng lý giải nổi đằng sau nụ cười “nhưng không hẳn cười” đó là gì.

Ngày nay, bức họa vô giá nàng Mona Lisa bảo vệ nghiêm ngặt dưới một lớp kính chống đạn cùng hàng rào an ninh nghiêm ngặt. Vị trí trang trọng trong bảo tàng danh giá nhất hành tinh, Louvre cũng dành để trưng bày bức họa này. Theo kinh nghiệm đi du lịch Pháp, bạn không đến đây chiêm ngưỡng nàng Mona Lisa. Chuyến đi Pháp, thủ đô Paris của du khách coi như không còn ý nghĩa. Người ta thống kê rằng, 80% du khách châu Âu ghé thăm viện bảo tàng cao quý Louvre đến đây chỉ để một lần say đắm trước nàng Mona Lisa…

Liên quan

26

Th4
2024
Trải nghiệm văn hóa và sự sống động tại Frankfurt
Đăng bởi Nguyễn Nga /32
Frankfurt thủ phủ của bang Hesse, là một trong những thành phố sôi động và năng động nhất của nước Đức. Với vị trí địa lý thuận lợi nằm trên bờ sông Main, Frankfurt đã trở thành trung tâm tài chính và thương mại quan trọng của châu Âu. Tuy nhiên, điều làm nên sự […]

24

Th4
2024
Du lịch Campuchia Khám phá vẻ đẹp và sự hấp dẫn của xứ sở Angkor
Đăng bởi Nguyễn Nga /49
Với những di sản văn hóa lâu đời, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và con người thân thiện, du lịch Campuchia đã thu hút hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới. Hãy cùng Tràng An Travel khám phá về vẻ đẹp và sự hấp dẫn của xứ sở Angkor – Campuchia. […]

22

Th4
2024
Du lịch Monaco Hành trình khám phá thành phố sang trọng và đẳng cấp
Đăng bởi Nguyễn Nga /44
Monaco là một quốc gia nhỏ bé nằm ở miền Nam châu Âu, được biết đến với sự sang trọng và đẳng cấp. Với diện tích chỉ khoảng 2 km², Monaco là quốc gia nhỏ nhất thế giới, nhưng lại có một lịch sử và văn hóa rất đặc biệt. Nếu bạn muốn tìm hiểu […]