05

Th4
2019

Tượng Nữ thần Tự do – Những điều bạn chưa biết

Posted By : Trần long/ 2360
Tượng Nữ thần Tự do , tên đầy đủ là Nữ thần Tự do Khai sáng Thế giới , là bức tượng khổng lồ trên Đảo Liberty ở New York. Đây là  kỷ niệm tình bạn của các dân tộc Hoa Kỳ và Pháp . Tượng cao 305 feet (93 mét) bao gồm cả bệ của nó , mang hình ảnh người phụ nữ cầm một ngọn đuốc trong tay phải tấm và đá phiến ghi ngày thông qua Tuyên ngôn Độc lập (ngày 4 tháng 7 năm 1776) ở bên trái.

 

Tượng nữ thần tự do
Tượng nữ thần tự do chìm đắm trong hoàng hôn tuyệt đẹp.
Ngọn đuốc, có chiều dài 29 feet (8,8 mét) từ đầu ngọn lửa đến dưới cùng của tay cầm, có thể đến được thông qua thang 42 feet (12,8 mét) bên trong cánh tay (đường lên này được mở cho công chúng từ năm 1886 đến 1916). Một thang máy đưa du khách đến tầng quan sát ở bệ, cũng có thể đi tới cầu thang xoắn ốc dẫn đến một bục quan sát trên vương miện. 

Sự ra đời của Tượng Nữ thần Tự do

Một sử gia người Pháp, Edouard de Laboulaye, đã đưa ra đề nghị cho bức tượng. Kinh phí được đóng góp bởi người dân Pháp, và công việc bắt đầu ở Pháp vào năm 1875 dưới sự điêu khắc của Frédéric-Auguste Bartholdi . Tượng Nữ thần Tự do được xây dựng bằng các tấm đồng, được rèn thành hình bằng tay và lắp ráp trên một khung gồm bốn giá đỡ bằng thép khổng lồ, được thiết kế bởi Eugène-Emmanuel Viollet-le-Đức và Alexandre-Gustave Eiffel .
Bức tượng khổng lồ được trao cho Bộ trưởng Mỹ Levi Morton (phó tổng thống sau này) trong một buổi lễ tại Paris vào ngày 4 tháng 7 năm 1884. Năm 1885 bức tượng hoàn thành, cao 151 feet 1 inch ( 46 mét) và nặng 225 tấn, đã được tháo rời và vận chuyển đến thành phố New York . Bệ được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư người MỹRichard Morris Hunt và được xây dựng trong các bức tường của Fort Wood trên đảo Bedloe.

 

Tượng nữ thần tự do
Lối vào Tượng nữ thần tự do
Trong những năm qua, ngọn đuốc đã trải qua một số sửa đổi, bao gồm chuyển đổi thành năng lượng điện vào năm 1916 và thiết kế lại (với đồng được mạ lại bằng vàng lá) giữa những năm 1980, khi bức tượng được sửa chữa và phục hồi bởi cả công nhân Mỹ và Pháp cho lễ kỷ niệm trăm năm được tổ chức vào tháng 7 năm 1986. Địa điểm này đã được thêm vào UNESCO Danh sách di sản thế giới năm 1984.

Tượng Nữ thần Tự do hiện tại

Tượng Nữ thần Tự do ban đầu được quản lý bởi Ủy ban Hải đăng Hoa Kỳ, vì ngọn đuốc được coi là điều hướng. Bởi vì Fort Wood vẫn là một vị trí của Quân đội hoạt động, trách nhiệm bảo trì và vận hành bức tượng đã được chuyển giao vào năm 1901 cho Bộ Chiến tranh. Nó đã được tuyên bố là một di tích quốc gia vào năm 1924, và vào năm 1933, chính quyền của bức tượng đã được đặt dưới Công viên Quốc gia .

 

Tượng nữ thần tự do
Công viên Quốc gia, nơi đặt bức tượng Nữ thần tự do.
Fort Wood đã ngừng hoạt động vào năm 1937 và phần còn lại của hòn đảo đã được đưa vào tượng đài. Năm 1956, đảo Bedloe được đổi tên thành Đảo Liberty. Đảo Ellis , từng là trạm nhập cư lớn của đất nước, đã được thêm vào phạm vi của di tích, đưa tổng diện tích của nó lên khoảng 58 mẫu Anh (khoảng 24 ha). Các cuộc triển lãm về lịch sử của Tượng Nữ thần Tự do, bao gồm cả ngọn đuốc nguyên bản năm 1886 của bức tượng, được chứa trong đế.
Tượng Nữ thần Tự do đã là biểu tượng không thể thay thế của xứ sở cờ hoa, cũng như là điểm đến của mọi tour du lịch Mỹ. Nếu có một lần đến New York, bạn đừng bao giờ đừng bỏ qua nơi này.

Liên quan

26

Th4
2024
Trải nghiệm văn hóa và sự sống động tại Frankfurt
Đăng bởi Nguyễn Nga /29
Frankfurt thủ phủ của bang Hesse, là một trong những thành phố sôi động và năng động nhất của nước Đức. Với vị trí địa lý thuận lợi nằm trên bờ sông Main, Frankfurt đã trở thành trung tâm tài chính và thương mại quan trọng của châu Âu. Tuy nhiên, điều làm nên sự […]

24

Th4
2024
Du lịch Campuchia Khám phá vẻ đẹp và sự hấp dẫn của xứ sở Angkor
Đăng bởi Nguyễn Nga /39
Với những di sản văn hóa lâu đời, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và con người thân thiện, du lịch Campuchia đã thu hút hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới. Hãy cùng Tràng An Travel khám phá về vẻ đẹp và sự hấp dẫn của xứ sở Angkor – Campuchia. […]

22

Th4
2024
Du lịch Monaco Hành trình khám phá thành phố sang trọng và đẳng cấp
Đăng bởi Nguyễn Nga /42
Monaco là một quốc gia nhỏ bé nằm ở miền Nam châu Âu, được biết đến với sự sang trọng và đẳng cấp. Với diện tích chỉ khoảng 2 km², Monaco là quốc gia nhỏ nhất thế giới, nhưng lại có một lịch sử và văn hóa rất đặc biệt. Nếu bạn muốn tìm hiểu […]