Cung điện Versailles

05

Th4
2019

Cung điện Versailles – Tinh hoa nghệ thuật Pháp

Posted By : Trần long/ 6964
Cung điện Versailles – nơi ở cũ của hoàng gia Pháp, trung tâm của chính phủ hiện là một địa danh nổi tiếng quốc gia. Nó nằm ở thành phố Versailles, miền bắc nước Pháp, cách 10 dặm (16 km) về phía tây-tây nam của Paris. Versailles là một trong những công trình vĩ đại nhất của chủ nghĩa tuyệt đối châu Âu và tinh hoa nghệ thuật Pháp.

 

Cung điện Versailles
Cung điện Versailles
Nơi cư trú ban đầu chủ yếu là một nhà nghỉ riêng cho Louis XIII và gia đình ông. Năm 1624, nhà vua giao phó Jacques Lemercier xây dựng một tòa lâu đài trên mảnh đất này. Các bức tường của nó được bảo tồn ngày nay khi mặt tiền bên ngoài nhìn ra Tòa án Đá cẩm thạch.
Theo hướng dẫn của Louis XIV (trị vì 1643-1715), nơi cư trú đã được chuyển đổi (1661-1710) thành một khu phức hợp rộng lớn và xa hoa được bao quanh bởi những khu vườn kiểu Pháp. Mỗi chi tiết xây dựng của nó đều nhằm tôn vinh nhà vua. Các bổ sung được thiết kế bởi các kiến ​​trúc sư nổi tiếng như Jules Hardouin-Mansart , Robert de Cotte và Louis Le Vau. Charles Le Brun giám sát trang trí nội thất . Nghệ sĩ phong cảnhAndré Le Nôtre đã tạo ra những khu vườn Pháp đối xứng bao gồm các đài phun nước trang trí công phu với nước huyền diệu, thể hiện sức mạnh của nhân loại.

 

Cung điện Versailles
Đài phun nước trước cung điện Versailles

Những địa điểm nổi bật của Cung điện Versailles

Quảng trường Place d’Armes

Ở phía đông của cung điện là Place Chefrmes, một quảng trường rộng lớn nhưng trong thế kỷ 21 đã được dùng như một bãi đậu xe để chứa hàng ngàn khách du lịch Versailles mỗi ngày. Ở trung tâm Place Placermes, đối diện với Đại lộ Paris, là một bức tượng cưỡi ngựa bằng đồng của Louis XIV. Ban đầu được đặt tại đỉnh của Tòa án Danh dự, bức tượng đã được di dời đến Place Guyrmes vào năm 2009 sau. Về phía tây là Cổng Danh dự, một cổng sắt mạ vàng và lan can đá đánh dấu lối vào chính của khu phức hợp cung điện. 

 

 

Cung điện Versailles
Quảng trường Place d’Armes

Cổng Hoàng gia

Cổng Hoàng gia – một cổng vàng được chế tác tinh xảo , ngăn cách Tòa án Danh dự với Tòa án Hoàng gia tại vị trí nơi bức tượng Louis XIV từng đứng. Được khánh thành vào năm 2008, Cổng Hoàng gia đã tái tạo một phần cổng được thiết kế bởi Hardouin-Mansart vào những năm 1680 và đã bị phá hủy trong Cách mạng Pháp . Bên ngoài Tòa án Hoàng gia là Đá cẩm thạch đen và trắng đặc biệt tô điểm cho sân cung điện. Hàng chục bức tượg mô tả các vị thần và hoàng đế La Mã.

 

Cung điện Versailles
Cổng vàng của cung điện hoàng gia.

Phòng gương

Có lẽ căn phòng nổi tiếng nhất trong cung điện là Phòng gương (1678 218989). Phòng trưng bày kéo dài hơn 230 feet (70 mét) và được đặc trưng bởi 17 tấm gương hình vòng cung rộng đối diện với 17 cửa sổ nhìn ra những khu vườn bên dưới. Đèn chùm thủy tinh tô điểm cho trần nhà hình vòng cung được sơn trang trí công phu, trên đó mô tả một loạt 30 cảnh tượng tôn vinh những năm đầu của triều đại Louis XIV. Hội trường được đặt ở hai đầu đối diện bởi Salon Hòa bình và Salon Chiến tranh nổi bật không kém.

 

Cung điện Versailles
Phòng gương của Cung điện Versailles

Nhà nguyện Versailles

Ở phía bắc, Nhà nguyện được de Cotte hoàn thành vào năm 1710, và nó đã tổ chức các buổi lễ hàng ngày cũng như đám cưới hoàng gia và lễ rửa tội cho đến năm 1789. Ở cực bắc là Hoàng gia Opéra được xây dựng dưới thời Louis XV bởi Ange-Jacques Gabriel. Nó được sử dụng lần đầu tiên vào ngày 16 tháng 5 năm 1770, cho cuộc hôn nhân của dauphin (sau này là Louis XVI) và Marie-Antoinette.
Nhà hát là nơi tổ chức một bữa tiệc xa hoa dành cho những người bảo vệ hoàng gia vào ngày 2 tháng 10 năm 1789. Hoàng gia Opéra là nơi tổ chức Quốc hội từ năm 1871 cho đến khi tuyên bố nền Cộng hòa thứ ba vào năm 1875, và Thượng viện đã gặp ở đó từ ngày 8 tháng 3 năm 1876, cho đến khi cơ quan lập pháp trở lại Paris vào năm 1879.

 

Cung điện Versailles
Nhà nguyện Cung điện Versailles

Những Khu Vườn

Khu vườn Versailles được lên kế hoạch bởi André Le Nôtre – kiến trúc sư cảnh quan nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất trong lịch sử Pháp. Ngay phía tây của sân thượng là Đài phun nước Latona , được thiết kế bởi Le Nôtre và được điêu khắc bởi Gaspard và Balthazard Marsy. Các đài phun nước mô tả các sự kiện của Ovid ‘s Metamorphoses . Royal Walk kéo dài về phía tây từ cung điện. Một đại lộ rộng tập trung trên thảm cỏ xanh, nó được bao quanh bởi những hàng cây lớn và kết thúc tại Đài phun nước Apollo ngoạn mục.

 

Cung điện Versailles
Khu vườn Versailles

Đài phun nước

Một trong những điểm thu hút chính của cung điện Versailles là đài phun nước. Do sự khan hiếm nước tại Versailles, các nhà máy nước phức tạp đã được xây dựng tại Marly-le-Roi để khai thác sông Seine , nhưng một phần của nguồn cung cấp đã được chuyển đến tòa lâu đài hoàng gia mới được dựng lên ở Marly. Những khoản tiền khổng lồ đã được sử dụng và nhiều sinh mạng đã bị mất trong nỗ lực mang nước từ Eure , nhưng công việc đã bị dừng lại do kết quả của Cuộc chiến tranh thế giới . Vùng nước của cao nguyên giữa Versailles và Rambouilletcuối cùng đã được thu thập và mang theo các kênh đến các khu vườn, vùng đất bao gồm vô số đường ống, hầm và cống. Những cảnh tượng hàng năm và các điểm tham quan hàng đêm được tổ chức trong các khu vườn cung điện bao gồm son et lumière , Grandes Eaux và một loạt các buổi biểu diễn nhạc sống.

 

Cung điện Versailles
Một trong số các đài phun nước ở Cung điện Versailles

Trianons

Ngoài công viên hiện tại (nhưng trong khuôn viên vào thời Louis XIV) là hai tòa lâu đài nhỏ hơn được gọi là Trianons. Grand Trianon ban đầu được dựng lên như một nơi ẩn dật cho Louis XIV vào năm 1670, nhưng vào năm 1687 Hardouin-Mansart đã xây dựng một cung điện mới trên địa điểm này. Louis XV, sau khi thành lập một vườn thực vật, đã ủy thác cho Ange-Jacques Gabriel xây dựng Petit Trianon cho comtesse du Barry . Hoàn thành vào năm 1762, sau đó nó là nơi ở yêu thích của Marie-Antoinette, người có một khu vườn được bố trí theo phong cách Anh, với những biệt thự mộc mạc, trong đó những người phụ nữ của triều đình có thể bắt chước cuộc sống nông dân. 

 

Cung điện Versailles
Petit Trianon

Lịch Sử

Cho đến thời Louis XIV, thị trấn Versailles bao gồm một vài ngôi nhà ở phía nam của Place’Armes hiện tại. Tuy nhiên, đất đai đã được trao cho các lãnh chúa của triều đình và các tòa nhà mới mọc lên, chủ yếu ở khu vực phía bắc. Cung điện Versailles được tuyên bố là nơi ở chính thức của hoàng gia vào năm 1682 và triều đình Pháp vào ngày 6 tháng 5 năm 1682, nhưng nó đã bị bỏ hoang sau cái chết của Louis XIV vào năm 1715. Tuy nhiên, vào năm 1722, nó đã được trả lại cho tư cách là nơi cư trú của hoàng gia.  

 

Cung điện Versailles
Thị trấn Versailles hiện tại

Qua bao nhiêu bão giông, Cung điện Versailles của bây giờ là một trong những địa điểm không thể bỏ qua khi du lịch Pháp. Nó cũng đã được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới. Người ta đến đó không chỉ để ngắm nhìn một chứng nhân lịch sử hay trầm trồ trước dấu ấn tinh hoa của nghệ thuật. Họ còn muốn nhìn lại một Hoàng gia xa hoa tột đỉnh, để đến cuối cùng, vẫn không thể ở lại với thời gian.

Liên quan

26

Th4
2024
Trải nghiệm văn hóa và sự sống động tại Frankfurt
Đăng bởi Nguyễn Nga /30
Frankfurt thủ phủ của bang Hesse, là một trong những thành phố sôi động và năng động nhất của nước Đức. Với vị trí địa lý thuận lợi nằm trên bờ sông Main, Frankfurt đã trở thành trung tâm tài chính và thương mại quan trọng của châu Âu. Tuy nhiên, điều làm nên sự […]

24

Th4
2024
Du lịch Campuchia Khám phá vẻ đẹp và sự hấp dẫn của xứ sở Angkor
Đăng bởi Nguyễn Nga /39
Với những di sản văn hóa lâu đời, cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và con người thân thiện, du lịch Campuchia đã thu hút hàng triệu du khách từ khắp nơi trên thế giới. Hãy cùng Tràng An Travel khám phá về vẻ đẹp và sự hấp dẫn của xứ sở Angkor – Campuchia. […]

22

Th4
2024
Du lịch Monaco Hành trình khám phá thành phố sang trọng và đẳng cấp
Đăng bởi Nguyễn Nga /42
Monaco là một quốc gia nhỏ bé nằm ở miền Nam châu Âu, được biết đến với sự sang trọng và đẳng cấp. Với diện tích chỉ khoảng 2 km², Monaco là quốc gia nhỏ nhất thế giới, nhưng lại có một lịch sử và văn hóa rất đặc biệt. Nếu bạn muốn tìm hiểu […]