Sau một thời gian gián đoạn, ngành đường sắt Việt Nam và Trung Quốc dự kiến sẽ tái thiết lập hoạt động chạy tàu liên vận quốc tế từ ngày 25/5. Theo thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam ngày 22/5, tuyến tàu khách liên vận giữa hai nước sẽ chính thức vận hành trở lại sau 5 năm tạm dừng.
Cụ thể, mỗi ngày sẽ có hai chuyến tàu mang số hiệu MR1 và MR2 hoạt động giữa ga Gia Lâm (Hà Nội) và ga Nam Ninh (Trung Quốc). Đây là một bước tiến quan trọng trong quá trình tái khởi động hợp tác giữa hai ngành đường sắt, đồng thời đáp ứng nhu cầu gia tăng về di chuyển, thương mại và du lịch của người dân hai nước sau thời kỳ đại dịch Covid-19.
Tàu MR1 sẽ khởi hành từ ga Gia Lâm lúc 21h20 và tới Nam Ninh vào 10h06 sáng hôm sau. Ở chiều ngược lại, tàu MR2 rời Nam Ninh lúc 18h05 và về đến Gia Lâm lúc 5h30 sáng hôm sau. Thủ tục xuất nhập cảnh sẽ được tiến hành tại ga Đồng Đăng (Lạng Sơn, Việt Nam) và ga Bằng Tường (Quảng Tây, Trung Quốc).
Đáng chú ý, từ ngày 27/5, ngành đường sắt hai nước sẽ đưa vào khai thác tuyến tàu chạy thẳng từ Hà Nội đến Bắc Kinh và ngược lại. Chuyến tàu này sẽ xuất phát từ ga Gia Lâm vào lúc 21h20 các ngày thứ ba và thứ sáu hàng tuần, đến ga Bắc Kinh Tây vào ngày thứ năm và chủ nhật kế tiếp.
Nhà ga Bắc Kinh Tây, quận Phong Đài, Tp Bắc Kinh (điểm cuối dự kiến của tàu hoả chặng Hà Nội - Bắc Kinh sắp khai thác)
Xem thêm: Kinh nghiệm quá cảnh tại các sân bay lớn ở Trung Quốc
Hành khách có thể tiếp tục mua vé đi đến các quốc gia thứ ba qua các ga liên vận quốc tế thuộc lãnh thổ Trung Quốc. Ngoài ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng cung cấp vé cho các chặng nội địa như Gia Lâm – Bắc Giang – Đồng Đăng và ngược lại.
Về mức giá, chặng Hà Nội – Nam Ninh có giá khoảng 1 triệu đồng/lượt, còn chặng Hà Nội – Bắc Kinh vào khoảng 9,378 triệu đồng/lượt. Đối với trẻ em dưới 4 tuổi sẽ được miễn phí hoàn toàn; trẻ từ 4 đến 12 tuổi được giảm 50% giá vé (áp dụng cho mỗi người lớn đi kèm một trẻ); các đoàn từ 6 người trở lên được ưu đãi giảm giá 25%. Hành khách có thể mua vé trực tiếp tại các ga Hà Nội, Gia Lâm, Bắc Giang và Đồng Đăng.
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết việc nối lại hoạt động tàu khách liên vận quốc tế là một phần trong chiến lược mở rộng hợp tác kinh tế, tối ưu hóa việc khai thác hạ tầng đường sắt và thu hút thêm khách quốc tế đến Việt Nam bằng tàu hỏa.
Với mạng lưới tàu cao tốc rộng khắp của Trung Quốc, hành khách khi đến Nam Ninh có thể dễ dàng di chuyển tiếp đến nhiều điểm đến khác trên lãnh thổ nước này. Thủ tục xuất nhập cảnh cho hành khách đi tàu hiện nay cũng thuận tiện hơn, khi thực hiện trực tiếp tại các nhà ga quốc tế.
Để chuẩn bị cho hoạt động này, ngành đường sắt Việt Nam đã phối hợp cùng lực lượng biên phòng, hải quan, y tế và các đơn vị chức năng phía Trung Quốc tại Bằng Tường, thống nhất các phương án kiểm tra xuất nhập cảnh đối với hành khách trên tàu. Cùng lúc, việc chuẩn bị về phương tiện, cơ sở vật chất và chỉnh trang nhà ga cũng được triển khai nhằm mang lại trải nghiệm thuận tiện và an toàn cho hành khách.
Việc tổ chức chạy lại tàu khách liên vận được thực hiện dựa trên cơ sở Hiệp định Đường sắt biên giới Việt – Trung đã ký từ năm 1992. Trước khi dịch Covid-19 bùng phát, tuyến tàu liên vận Hà Nội – Nam Ninh được khai thác đều đặn hàng ngày.
Cả hai ngành đường sắt đều kỳ vọng việc khôi phục tuyến tàu quốc tế sẽ kéo theo sự gia tăng lượng khách đi lại bằng đường sắt, nhờ xu hướng du lịch bền vững và an toàn đang được nhiều người ưa chuộng. Trong giai đoạn tiếp theo, tần suất chạy tàu có thể được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu thực tế, dựa trên lượng hành khách ghi nhận.
THAM KHẢO: TOUR DU LỊCH TRUNG QUỐC